Cách làm thạch rau câu:Nguyên liệu (làm cho 6 phần):
200g đường trắng
15g bột thạch rau câu
900ml nước
4 lá chanh
2 quả kiwi
150g dâu tây
300g cam tươi
Khuôn hình chóp

Chuẩn bị sẵn các nguyên liệu: kiwi, dâu tây, cam
Cách làm:

Cho đường, bột thạch vào nồiThêm nước khuấy đều cho đến khi bột hòa tanThêm lá chanh cho dậy mùi rồi bắc nồi lên bếp đun sôi to lửa khoảng 5 giây rồi tắt bếp, bắc nồi ra ngoài.Chờ cho hỗn hợp nước nguội bớt, chuẩn bị khuôn (tùy các loại khuôn mà bạn thích) đổ hỗn hợp nước vào và trang trí với các loại hoa quảđãchuẩn bị sẵn.
Bỏ khuôn vào ngăn làm lạnh, sau 2 tiếng là bạn có thể mang ra dùng.
Các màu để pha với nước thạch:Màu vàng: Vắt nước cam (hoặc chanh leo), bỏ hạt và cho thêm đường.
Màu hồng: Rau dền hoặc củ dền. 
Màu nâu: Ca cao hoặc cà phê hòa tan.
* Màu trắng: Nước cốt dừa hoặc sữa.
Màu xanh lá cây: Lá nếp rửa sạch thái nhỏ, cho nước và rau vào xoong đun lên sau đó xay nhuyễn rồi lọc lấy nước, cho thêm đường.
* Màu lá ngô: Khi muốn tạo màu xanh lá ngô thì sau khi múc nước thạch vào bát tô thì múc khoảng 3 thìa cà phê nước cốt dừa, 1 thìa cà phê sữa được, 1 thìa nước lá nếp. Sau đó khuấy đều. Muốn đậm thì cho nhiều nước lá nếp, muốn nhạt thì cho nhiều nước cốt dừa.
* Màu hồng nhạt đục: Nước thạch + 1 thìa nước rau dền/ củ dền + 2 thìa nước cốt dừa + 1 thìa sữa đặc. Cái này chỉ tương đối thôi, rất khó nói chính xác là bao nhiêu thìa. Vì thế khi làm mọi người múc và khuấy đều rồi tùy màu thực tế mà gia giảm.

LƯU Ý: 
- Trước khi đổ bột thạch vào nước, phải trộn bột thạch với đường, không cho riêng bột thạch vào nước vì như thế bột sẽ bị vón.

- Nếu muốn thạch nhanh nguội thì chỉ nên đổ 1 lớp < 1cm thôi. Trong khi chờ thạch đông để đổ tiếp lớp khác thì phải vặn lửa nhỏ để nồi nước thạch sôi lăn tăn.
Để các lớp có thể kết dính thì nên đổ lớp sau khi lớp trước se mặt. Tuy nhiên, với những người mới làm thì rất khó để biết thời điểm thích hợp để đổ lớp sau. Vì thế nên để cho thạch đông cứng như thạch mà mọi người vẫn hay ăn rồi dùng tăm khía nhẹ các đường trên bề mặt rồi đổ lớp sau. Đảm bảo dính rất chắc.

- Trước khi pha màu để đổ lớp kế tiếp thì mọi người lại phải vặn to bếp đun cho thạch sôi lại. Thạch này đông rất nhanh nên nếu nước thạch quá nguội thì khi cho màu vào mình chưa kịp hòa tan màu thạch đã đông rồi thì rất xấu. Vì màu không tan đều (nhất là sữa và nước cốt dừa hơi khó tan). Khi thạch đã sôi lại thì lại múc ra bát và cho màu vào khuấy đều rồi đổ vào hộp nhựa. Làm tương tự với các lần sau cho đến khi hết thạch.


Cách làm Caramen kiểu nhật từ bột Gelatin:
Khác với cách làm truyền thống caramen được tạo đông khi được hấp hay nướng, caramen kiểu Nhật được tạo đông nhờ gelatin, phía bên trên là cà phê thơm nồng lẫn vị đăng đắng, có thể để caramen vào lọ nhỏ hay cốc thủy tinh nhỏ.





Nguyên liệu:

- 3 lòng đỏ trứng gà
- 7g gelatin bột (3 lá gelatin hoặc thay thế bằng bột rau câu)
- 50g đường cát trắng
- 300ml sữa tươi không đường
- 100ml kem sữa tươi
- 1 thìa nhỏ vani nước, hay 1 ống vani bột
- Phần cà phê trên bề mặt: 1 thìa nhỏ cà phê hòa tan, nước nóng, sữa đặc.


Các bước hành động nè:


Bước 1:

- Chuẩn bị nguyên liệu.

Bước 2:

- Trứng đập ra bát, thêm đường, dùng phới cầm tay khuấy đều theo một chiều, đến khi hỗn hợp trứng đường mịn và mượt.

Bước 3:

- Đổ sữa tươi vào nồi, đun nóng già đến khi sôi nhẹ quanh mép nồi thì tắt bếp.

Bước 4:

- Đổ hỗn hợp sữa vào bát trứng, khuấy nhẹ tay.

Bước 5:

- Tiếp theo đổ hỗn hợp trứng, sữa lại vào nồi. Để lửa nhỏ, nấu thêm khoảng 5-10 phút. Quấy đều tay, lưu ý là không để hỗn hợp sôi, nếu sôi trứng sẽ bị chín và lợn cợn.

Bước 6:

- Gelatin đổ ra bát, nếu dùng gelatin dạng lá, bạn phải ngâm vào bát nước lạnh trước khoảng 15 phút để cho mềm.

Bước 7:

- Dùng muôi múc ít hỗn hợp sữa nóng vào bát gelatin, quấy cho tan, đổ gelatin lại vào nồi, quấy đều. 

Bước 8:

- Lọc hỗn hợp lại qua rây bỏ bớt cặn. 

Bước 9:

- Sau đó thêm kem sữa tươi, vani vào khuấy đều, chia hỗn hợp ra các cốc nhỏ, đợi nguội, cho vào tủ lạnh chờ đông hẳn.

Bước 10:

- Pha cà phê hòa tan với một ít nước nóng, hòa cho cà phê tan, thêm sữa đặc (hoặc có thể thay bằng đường chưng thành carame nếu các bạn không thích cà phê). 

Bước 11:

- Sau khoảng 1-2 tiếng, khi hỗn hợp kem đã se mặt, bạn nhẹ nhàng rót cà phê lên bề mặt hỗn hợp kem, tiếp theo cất vào tủ lạnh đến khi đông cứng hẳn, lúc nào dùng lấy ra dùng lạnh.


Thạch rau câu nhiều tầng:

Rau câu có nhiều màu sắc hòa trộn, khi cắt ra, miếng rau câu như áng mây quyện áng núi, ẩn hiện trên làn nước trong xanh, vì thế nên mới gọi là rau câu sơn thủy.
Nguyên liệu:
• 25 g rau câu bột
• 1.5 lít nước
• 500g đường trắng
• ½ hộp sữa đặc
• 100ml nước cốt dừa
• Nước cốt lá dứa
• 2 thìa nước cà phê thật đậm
• 2 ống vani
• Khuôn đổ rau câu ( tùy ý chọn )

Thực hiện:
Muốn làm được khuôn rau câu sơn thủy phải có từ 4 màu trở lên. Trong công thức này, chúng ta chọn 4 màu: trắng (nước cốt dừa), xanh (lá dứa), nâu (cà phê) và trắng trong (rau câu nguyên chất).
Cách làm :
- Cho rau câu vào nồi, đổ nước vào, khuấy tan, để khoảng 10 phút cho bột rau câu nở hết. Đặt lên bếp, khuấy trên lửa nhỏ đến khi sôi, cho đường vào, nấu sôi trở lại.
- Chia rau câu làm 4 phần đều nhau, phần trong giữ lại trong nồi, 3 phần kia chia vào 3 cái nồi nhỏ, đặt lên bếp để lửa thật nhỏ, không cần sôi, mục đích chỉ giữ cho rau câu nóng, không đặc lại.
Pha mầu :
• Cho màu xanh lá dứa vào nồi thứ nhất 
• Cho cà phê đậm vào nồi thứ nhì
• Cho sữa + nước cốt dừa vào nồi thứ ba
• Nồi còn lại giữ nguyên màu trong của rau câu
• Khi đã hòa tan các màu ở trong nồi, nhấc xuống để hơi ấm (khoảng 50 độ C là được)
Đổ rau câu :
• Múc một muỗng rau câu trong cho vào khuôn. Khi thấy lớp rau câu phía trên hơi se mặt (nhưng không đặc) thì bắt đầu đổ lớp vân thủy.
• Lớp vân thủy : Múc một muỗng rau câu màu xanh đổ lên lớp trong, tiếp theo là múc một muỗng màu trắng đục đổ lên, rồi đến một lớp nâu cà phê . Các lớp rau câu này sẽ hơi loang vào nhau.
• Lại đổ một lớp trong lên lớp vân thủy… Đổ tuần tự như thế cho đến hết.
• Nếu rau câu đặc nhanh thì phải làm ấm trở lại, vì khi nguội, rau câu sẽ không quyện vào nhau mà tách thành từng mảng màu khác biệt.
• Nếu đổ khéo, khi cắt ra, miếng rau câu trông rất đẹp.
• Để vào tủ lạnh, có thể dùng được 1 tuần.
Chú ý:
Các màu để dùng đều có thể tự làm.
• Màu đỏ: củ dền, trái gấc
• Màu cam: cà rốt
• Màu vàng : trái thơm
• Màu xanh lá cây : lá dứa 


Các mẹ có món nào khác làm từ bột thạch rau câu và Gelatin chia sẻ để em học hỏi nhé!